PHIM ĐIỆN ẢNH VIỆT NAM 2018

Phim đạt trăm tỷ chỉ lâm vào mùa Tết, thiếu hụt đi rất nhiều cú bứt phá để đời, để phần nhiều sự kiện bên lề lấn át cả phim, điện ảnh Việt 2018 có nhiều những thành công đáng khen ngợi nhưng lại đó chỉ là 1 vài nốt cao ngắn ngủi trong cả một bản nhạc trầm buồn.


Thêm một năm nữa sắp trôi đi, một năm mà lại khi chú ý lại, người ta không thể thấy được cú bứt phá xứng tầm của điện ảnh Việt dù có khá nhiều những tác phẩm được đánh giá bán cao về chất lượng đã lần lượt ra mắt khán giả.

Phim trăm tỷ chỉ rơi vào mùa Tết, ngôi vương về lại tay phim ngoại

Nếu như năm ngoái, điện ảnh Việt từng vỗ ngực tự hào khi tất cả một tác phẩm sẵn sàng đứng ra xô đổ mọi kỉ lục phòng vé, mang về doanh thu ấn tượng: 171 tỷ thì năm nay, điện ảnh Việt lại đành lùi bước về phía sau, ngậm ngùi quan sát những bom tấn nước kế bên như Avengers: Infinity War, Deadpool 2 chiếm trọn cảm tình của khán giả. Bên trên thực tế, năm ni vẫn tất cả hàng loạt tác phẩm với chất lượng tương đối tốt như Tháng Năm Rực Rỡ, Lật Mặt: ba Chàng Khuyết hay Chàng Vợ Của Em ra mắt khán giả, tạo được tiếng vang không hề nhỏ nhưng lại không có bất kì tác phẩm làm sao chạm đến mốc lệch giá 100 tỷ chứ chưa nói gì đến việc xô đổ kỷ lục của Em Chưa 18 tốt bất kì bom tấn nước quanh đó nào.


*

Bộ phim duy nhất cán mốc bên trên 100 tỷ của năm lại là một cái tên không được kì vọng quá nhiều về chất lượng: Siêu Sao hết sức Ngố - phim hài ra mắt đúng dịp Tết Nguyên đán. Trên thực tế, Việt nam giới đã qua lâu lắm cái thời các nhà làm phim Việt phải tranh nhau suất chiếu xung quanh rạp vào dịp Tết với Tết Nguyên đán cũng không còn là dịp hiếm hoi để khán giả được thưởng thức những tác phẩm chất lượng. Đã quá lâu rồi, không tồn tại bất kì phim hài Tết nào đạt được mốc lợi nhuận ấn tượng, ấy vậy mà, hết sức Sao vô cùng Ngố của Đức Thịnh - Trường Giang, 2 cái thương hiệu mới của loại phim này, lại bất ngờ vượt mặt hàng loạt những đối thủ nặng ký kết khác để cán mốc 109 tỷ đồng. Dù đây là nhỏ số đứng top 2 trong danh sách những phim Việt phái mạnh có lợi nhuận cao nhất mọi thời đại nhưng so với 171 tỷ của Em Chưa 18 thì khoảng biện pháp quả là rất lớn. Vậy mới thấy, chiếc thời mà lại phim Việt có thể tạo ra một nhỏ số kỷ lục mới gồm lẽ sẽ còn rất xa.


*

Chỉ cần quan sát vào bảng lợi nhuận phim Việt năm ni là đủ thấy điện ảnh nước công ty đã trải qua một năm ảm đạm đến thế nào. Kế bên một số phim như tháng Năm Rực Rỡ, Lật Mặt: cha Chàng Khuyết, con trai Vợ Của Em, khôn cùng Sao khôn cùng Ngố,... Thì hầu hết gần 40 phim còn lại ra mắt vào năm đều ko công bố doanh thu. Chưa kể việc những phim như chàng Vợ giỏi Lật Mặt tía đều trụ ở rạp đến 1 mon trời mới có thể cán mốc bên trên 80 tỷ. Như một quy ước ngầm, khán giả sẽ tự hiểu với nhau rằng ekip thường không công khai minh bạch những con số thu được khi con số đó không tương xứng với công sức họ bỏ ra. Với năm nay, rất nhiều những nhà làm cho phim tầm cỡ như Ngô Thanh Vân xuất xắc Victor Vũ đều chọn phương pháp không "khoe" ra nhỏ số mình thu được.

Bạn đang xem: Phim điện ảnh việt nam 2018



Thiếu kịch bản tốt, thiếu sự đầu tư đúng tầm

Nhiều năm nay, kiếm tìm kiếm kịch bản vẫn là một vấn đề khiến cho các nhà làm phim Việt phải đau đầu. Thật cạnh tranh để search được cho mình một kịch bản xứng đáng đồng tiền chén bát gạo cùng càng nặng nề hơn lúc phải tìm biện pháp truyền tải yêu thích hợp nhất mang lại một kịch bản thú vị. Dễ nhận thấy, 2 trong số những bộ phim được đánh giá bán cao nhất của năm là chàng Vợ Của Em cùng Tháng Năm Rực Rỡ đều là những dự án có tác dụng lại/chuyển thể từ những kịch bản, câu chuyện nổi tiếng của nước ngoài. Kể cả bộ phim được kì vọng là sẽ tạo nên cú nổ lớn khép lại một năm hơi ảm đạm của điện ảnh Việt là Hồn Papa, Da nhỏ Gái cũng là tác phẩm chuyển thể từ một bộ truyện nổi tiếng của Nhật Bản.



Vấn đề đầu tư đúng đắn cho một dự án cũng là một khái niệm khiến các nhà làm phim đau đầu trong năm nay. Rất nhiều kịch bản lẽ ra phải tạo nên cơn sốt của năm như Nhắm Mắt Thấy mùa hè hay 100 Ngày bên Em đều ko thực sự tiếp cận được khán giả của mình, một phần vì chưa tìm kiếm được vốn đầu tư, chưa tất cả chiến dịch pr đúng đắn. Trong những lúc đó, một trong số những dự án bao gồm vốn đầu tư khủng nhất của năm là Người Bất Tử lại không có lại dấu ấn như mong mỏi đợi. Tuy không công bố số tiền bỏ ra và thu về mang lại dự án lần này nhưng chỉ cần nghe tên ông lớn CJ Entertainment (nhà phân phối cùng sản xuất phim lớn nhất Hàn Quốc) trong danh sách những đơn vị đầu tư của Người Bất Tử cũng đủ biết bộ phim lần này được kì vọng nhiều đến mức nào. Đây cũng là lần đầu tiên CJ bỏ vốn cho một kịch bản thuần Việt sau 7 năm hoạt động và thu về ít nhiều lợi nhuận tại Việt Nam, ấy vậy cơ mà số tiền thu lại mãi chỉ là một ẩn số đối với công bọn chúng và giới truyền thông.



Nhìn chung, đây vẫn là một trong số những dự án đáng khen ngợi của năm tuy nhiên nó lại không mang lại dấu ấn thật sự đồng đều giữa công chúng, báo giới và những nhà có tác dụng phim. Trong khi hầu hết giới mộ điệu cùng truyền thông đều tích cực dành cho Người Bất Tử những lời khen tất cả cánh thì đâu đó trên mạng xã hội vẫn gồm hàng loạt những bình luận tiêu cực của khán giả về dự án tầm cỡ này. Khách hàng quan mà nói, bộ phim bao gồm ý tưởng tốt nhưng kịch bản lại hơi tham lam, còn quá nhiều ẩn ý cùng loại kết mở tạo sự cực nhọc hiểu khiến những khán giả chỉ xem phim với nhu cầu giải trí và nếu không có kiến thức trình độ chuyên môn về lĩnh vực điện ảnh sẽ không thể cảm thấy đã như kì vọng. Chưa cần biết những lời khen của truyền thông giành cho Người Bất Tử gồm bao nhiêu phần trăm là sự thật, bao nhiêu phần trăm là an ủi, chỉ cần biết bộ phim chưa giải quyết thỏa đáng câu hỏi về sự kì vọng của khán giả, chưa thực sự sở hữu đến cho công bọn chúng thứ họ cần sau một thời gian nhiều năm chờ đợi cùng nghe quá nhiều lời hứa hẹn.

Xem thêm: ViệT Nam PhảN đốI Trung QuốC TậP TrậN ở QuầN đảO Hoàng Sa Trong Tháng Tám — TiếNg ViệT


Những sự kiện bên lề lấn át cả nội dung phim

Nếu như năm 2017, những nhà có tác dụng phim Việt phải đau đầu vày vấn nạn livetream lén trong rạp, khiến phim sớm bị leak ra phía bên ngoài và bé số thiệt hại lên tới sản phẩm tỷ đồng thì sự kiện bên lề nổi bật nhất của năm ni lại là những lời đồn về chuyện phim giả tình thật cùng hậu quả của nó thậm chí còn khủng khiếp hơn cả nạn livetream lén.

Đầu tháng 2/2018, lúc mùa phim Tết sắp đến cũng là thời gian cả showbiz xôn xao do tin đồn phim giả tình thật của cặp đôi khôn xiết Sao siêu Ngố, Sam - Trường Giang. Mọi chuyện vốn chẳng tất cả vấn đề gì nếu Trường Giang ko phải "hoa đã bao gồm chủ". Tin đồn bị tung ra cũng là lúc cái brand name Siêu Sao khôn cùng Ngố hot hơn bao giờ hết. Cho dù đã lên tiếng khẳng định chuyện tình cảm của diễn viên không phải giải pháp PR phim nhưng ko thể phủ nhận rằng chính tin đồn này đã góp phần tạo sự con số 109 tỷ của siêu Sao khôn xiết Ngố - một bộ phim không thực sự vượt đặc sắc. Mặt cạnh Sam - Trường Giang, một cái thương hiệu khác cũng lên tiếng nói về mối quan lại hệ của bản thân với bạn diễn trong khoảng thời gian này không có bất kì ai khác đó là "thánh nữ drama" phái nam Em. Tiếp giáp ngày 798Mười ra rạp, cô nàng lên báo tiết lộ bản thân từng rung động với Kiều Minh Tuấn, đáng tiếc, chẳng ai thân mật và đáng mừng là 798Mười vẫn hot cho dù chuyện truyền bá bằng tình cảm thất bại.


Chuyện của Sam - Trường Giang qua đi trong lặng lặng lúc cả 2 đều khẳng định không có tình cảm với đối phương cùng ekip thì rất khéo trong chuyện xử lý những tin đồn kèm theo. Nửa năm sau, khi showbiz đang tất cả phần cẩn trọng ngoài sức tưởng tượng thì drama lại kéo đột ngột đến với lần này thiên drama ghê hoàng nhất của điện ảnh Việt sở hữu tên cát - An - Dung - Kiều (Cát Phượng - An Nguy - bên sản xuất Dung Bình Dương - Kiều Minh Tuấn).

Chẳng là, một ngày đẹp trời nọ, khi bộ phim thiếu nhi, hài hước, tâm lý tình cảm gia đình Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ Con chuẩn bị ra rạp thì bỗng dưng bên trên mạng làng hội, mặt hàng loạt những hình ảnh tình cảm của Kiều Minh Tuấn với An Nguy bị phân tách sẻ với tốc độ nệm mặt. Ngay lúc dư luận còn đang sợ hãi thì cặp đôi lên tiếng khẳng định, vị họ quá nhập trung ương cho vai diễn mà lại đã trót yêu nhau xung quanh đời và bất chấp tất cả vì tình yêu thương đầy tội lỗi này. Chẳng biết lời khẳng định gồm bao nhiêu phần trăm là sự thật nhưng trong mắt khán giả thời gian này, tất cả chỉ là một giải pháp PR rẻ với nhà sản xuất thay vì âm thầm tìm bí quyết xử lý khủng hoảng thì lại liên tục khơi nó lên bằng hàng loạt những lời than khóc, kể khổ.


Về phía cat Phượng, người tự cho rằng bản thân đã là vợ hợp pháp trên giấy tờ của Kiều Minh Tuấn, cũng liên tục tung ra những bằng chứng mang đến rằng tình cảm của mình với người yêu thương nhỏ hơn 18 tuổi vẫn vô cùng tốt đẹp. Đỉnh điểm là khi nhà sản xuất tuyên bố sẽ khởi kiện An - Kiều vị đã làm cho ảnh hưởng đến phim (lúc này phim đang chịu làn sóng tẩy chay của khán giả) và cát Phượng thì cầm người yêu khẳng định với báo giới rằng tình cảm của Kiều Minh Tuấn với An Nguy chỉ là say nắng. Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, ngờ đâu An Nguy lại bất ngờ lên tiếng sau một thời gian lâu năm im hơi lặng tiếng, mang lại rằng bản thân là kẻ bị hại, tất cả là sự dàn xếp của mèo Phượng, với rồi dư luận lại được một phen xôn xao đến đến khi mọi việc tự lắng xuống cùng chẳng thấy bất kì vụ kiện như thế nào xảy ra.


Đến bây giờ người ta vẫn không biết chuyện An - Kiều chỉ là chiêu thức hay thực sự là tình cảm bởi cả 4 người trong cuộc đều mải mê giành sportlight để kêu oan, kể khổ nhưng rõ sản phẩm hệ lụy của nó thì ai cũng thấy được, Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ bé bị tẩy chay khi drama không tính lề còn hấp dẫn hơn cả nội dung phim. Cùng thẳng thắn nhưng nói, nếu không tồn tại scandal này thì Chú Ơi Đừng Lấy Mẹ con vẫn cứ là một cú lùi vào sự nghiệp của Kiều Minh Tuấn bởi cả nội dung phim lẫn diễn xuất của nam diễn viên đều ko thuyết phục được khán giả.


Chẳng biết sau scandal đình đám này ai sẽ là người được lợi khi nhưng showbiz Việt vốn dễ tính với khán giả thì cấp tốc giận cũng cấp tốc quên. Thực chất trước cát - An - Dung - Kiều, ít nhiều người cũng từng bị khán giả tẩy chay nhưng rồi chỉ qua vài cha chương trình truyền hình thực tế, họ lại được tẩy trắng cùng nổi tiếng trở lại. Cat - Kiều cũng vậy, sau scandal này, họ xuất hiện nhiều trên sóng truyền hình hơn cùng khán giả thì gồm tẩy chay cũng chẳng buồn chuyển kênh nữa.


Quay trở về với câu chuyện điện ảnh, bao gồm những "thiên tình sử" như của Trường Giang - Sam xuất xắc An Nguy - Kiều Minh Tuấn đã khiến điện ảnh Việt năm nay đã ảm đạm lại càng thêm phần thê lương. Thật đáng buồn khi người ta chỉ nhớ về một bộ phim qua những scandal và lại càng buồn hơn khi chú ý lại 1 năm của phim Việt, người ta chỉ để ý đến những "con sâu làm cho rầu nồi canh".

Tạm Kết

Nói đi thì cũng phải nói lại, cho dù sao thì 2018 cũng là một năm nhiều niềm vui của điện ảnh Việt lúc rất nhiều những tác phẩm chất lượng đã ra đời còn mẫu phim hài nhảm thì gần như mất dạng. Những người trẻ làm cho phim, những bộ phim độc lập nghệ thuật chỉn chu, những gương mặt mới đầy tiềm năng xuất hiện, những lần cả nước phổ biến tay ủng hộ phim nước nhà,... Dù câu chuyện lợi nhuận vẫn khiến người ta phải đau đầu nhưng nếu tạm gác nó qua một bên thì điện ảnh Việt 2018 vẫn gồm nhiều điều tốt ho đáng để ghi nhận.

Hy vọng vào năm sau, sẽ gồm thêm nhiều kỉ lục xuất hiện, để con số 171 tỷ không hề quá xa vời với những câu chuyện bên lề bớt được nhắc đến.